Trường Dạy Nghề

Ẩm thực Âu Việt

amthucAuViet.edu.vn

NGHỀ BẾP VỚI CÁC BẠN TRẺ – HỌC NGHỀ BẾP CƠ HỘI VÀ THÀNH TỰU

Giảng Viên: Nguyễn Thành Tâm

Chào anh Thành Tâm, rất vui được giao lưu và nhận được chia sẻ từ anh

Chef Tâm: Chào bạn rất vui được chia sẻ với bạn và các bạn trẻ

PV: Được biết anh là một bếp trưởng và cũng là một người đã đào tạo ra nhiều bếp trưởng cho các bạn trẻ đang làm tại nhiều khách sạn quốc tế, nhà hàng nổi tiếng cũng như dìu dắt nhiều bạn trẻ thi đấu đạt nhiều huy chương cũng như trong các giải đấu danh tiếng. Cơ duyên nào để anh dẫn dắt được các bạn?

Chef Tâm: Đúng là Tâm đào tạo được một số các bạn hiện làm bếp trưởng tại các khách sạn cũng như là nhà hàng và dẫn dắt nhiều bạn trẻ tham gia các giải thi đấu về ẩm thực và cũng có chút kết quả đạt huy chương, thật ra thì cơ duyên cũng rất tình cờ một số các bạn là nhân viên, một số các bạn là sinh viên của các trường và các bạn có mong muốn được thi đấu để giao lưu học hỏi nâng cao tay nghề, và từ đây Tâm hướng dẫn và định hướng thêm cho các bạn cũng như rèn luyện thêm cho các bạn một số kiến thức và kỹ năng để tham gia thi đấu.

Pv: Anh đã đào tạo và hướng dẫn các bạn thi đấu từ những năm nào và có những bí quyết gì không?

Chef Tâm: Mình đã dạy các bạn học viên các trường từ những năm 2005 đến nay, thường thì hướng dẫn cho các bạn thi đấu khoảng từ 1-3 tháng, cá biệt cũng có những bạn chỉ trong 7 ngày đó là đối với các bạn đã có kinh nghiệm làm bếp. Thật ra cũng không phải là bí quyết gì Tâm thường theo dõi các tiêu chi của cuộc thi, rồi tiêu chí chấm điểm và nghiên cứu riêng các bài thi rồi hướng dẫn các bạn, nhưng vẫn yêu cầu các bạn phải có định hình ý tưởng món ăn mình muốn thi, sau đó thì tâm góp ý riêng từng hạng mục về mùi vị, nguyên liệu, trang trí. Nhưng vẫn là các bạn phải có ý tưởng riêng thì mới có thể giúp các bạn thi đấu tốt hơn, vì như vậy các bạn dễ phát huy hết khả năng của bản thân.

Giảng Viên: Nguyễn Thành Tâm

PV: Quao cũng thật là nhiều kiến thức để hỗ trợ các bạn thi đấu, vậy thường thì chi phí như vậy khoảng bao nhiêu?

Chef Tâm: (Cười) thật ra thì ai cũng nghĩ sẽ lấy chi phí, nhưng thật sự Tâm không lấy chi phí mà chỉ hướng dẫn giúp đỡ các bạn mà thôi, có dịp bạn cứ liên lạc những học trò Tâm đã đào tạo thi đấu dể xác nhận thông tin này.

PV: Oh thật không thể nghĩ được là như vậy, nhưng một số bạn mình đã nói về chuyện này, lúc đầu thì cũng chưa tin, nhưng nay anh nói một lần nữa thì thật là may mắn cho các bạn. Theo anh trong giai đoạn sau dịch Covid này thì nghề ẩm thực sẽ như thế nào?

Chef Tâm: Một năm vừa qua thật sự khó khăn cho tất cả người lao động tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, không riêng về nghề bếp mà còn tất cả các ngành nghề khác đều lao đao, nhưng riêng với nghề bếp thì thật sự điểm sáng vẫn còn đó. (cười) Thật ra con người sinh tồn vẫn cần đến ăn uống, vấn đề các bạn bếp đã nhanh nhẹn chuyển đổi công việc bản thân hay không mà thôi, điển hình nhiều bạn là nhân viên của Tâm cũng như các bạn trẻ đã chuyển đổi hình thức nấu ăn giao hàng, nấu ăn theo dạng combo cho khách hàng, nên cuộc sống cũng không xáo trộn nhiều về tài chánh, nhiều bạn liên lạc hỏi thầy ơi món này làm bán hàng được không, món này làm thể nào để bán số lượng nhiều… đó chính là cách chuyển mình của nghề bếp thích ứng trong giai đoạn dịch covid các nhà hàng khách sạn phải cắt giảm nhân sự, nên Tâm nhận định nghề bếp không bao giờ gặp khó khăn với các bạn có đam mê, nhiệt huyết và thích ứng kịp thời và luôn mãi mãi là như vậy nghề bếp không bao giờ thất nghiệp.

Pv: Ô đúng rồi em thấy dù thế nào thì chúng ta cũng cần đến ăn uống đó là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, và như vậy đúng là nghề bếp không bị ảnh hưởng nhiều. Trong thời gian này anh thường đi dạy ở những trường nào, và ngoài thời gian đi dạy anh có nghiên cứu thêm những gì khác không?

Chef Tâm: Trong năm vừa qua công việc của Tâm cũng không nhiều lắm nên cũng dành thời gian đi dạy nhiều, và gần đây cộng tác chuyên sâu với trường Ẩm Thực Âu Việt tại Đà Lạt, lên chương trình , đào tạo và nghiên cứu các định hướng xu hướng ẩm thực sắp tới, cũng như là nghiên cứu thay đổi phương pháp giảng dạy hiệu quả thích ứng với điều kiện xã hội hiện tại cho trường Ẩm Thực Âu Việt Đà Lạt.

Giảng Viên: Nguyễn Thành Tâm
Giảng Viên: Nguyễn Thành Tâm (giữa)

Pv: Ah em chợt nhớ ra năm 2012 đã từng đọc bài báo của anh chuyên trang ẩm thực một tớ báo Mẹ & Bé có món Mì kim chi cay, và sau đó 2 năm em thấy sài gòn bùng nổ các nhà hàng quán ăn với tên gọi Mì cay Naga, nhưng mùi vị y chang công thức anh đã hướng dẫn trên báo sau khi em đã nấu thử, vậy đây có phài là anh nói nghiên cứu xu hướng? Và ngoài món này ra anh còn có những món nào đi trước xu hướng nữa không?

Chef Tâm: (Cười) Rất cảm ơn bạn đã từng đọc và làm thử tại nhà, Thật ra khi các nhà hàng mì cay nở rộ Tâm cũng đi ăn thử, và cũng đã dẫn các bạn nhân viên khi làm món chụp  hình cho báo và các bạn dều thấy và nhớ lại lúc Tâm làm cho ăn thì phàn hồi sao giống vậy, (cười) và bây giờ lại là xu hướng trong giai đoạn đó. Không riêng gì món này Tâm còn làm rất nhiều món như bánh mì chả cá, bánh mì bì chay, tôm sống chua cay, ếch chiên rơm… và đều có bài báo viết về những món đó trước khi thị trường thịnh hành từ 6 tháng đến 2 năm.

PV: Wao trong các món anh từng kể thì ít nhất em đã từng được đọc 4 bài của anh trên các báo Bếp Việt, Món ngon và đúng là sau đó một thời gian thì thấy nhà hàng nào cũng có, em nhận định đúng là anh luôn đi trước xu hướng. Được biết anh đã từng làm việc thời gian dài ở nước ngoài, cũng như đi nhiều nước trên thế giới, Vậy theo anh, Anh có nhận định gì về nghề bếp Việt Nam nói chung và Ẩm thực Việt Nam nói riêng có những cơ hội và thách thức gì cũng như anh có nhắn nhủ gì đến các bạn trẻ theo đuổi nghề Bếp.

Chef Tâm: Tâm có thời gian hơn 20 năm làm nghề trong và ngoài nước, cũng như theo học các khóa trong nước và ngoài nước về ẩm thực Tâm nhận thấy cơ hội đưa ẩm thực Việt Nam là bữa ăn chiêu đãi, bữa ăn chính ít nhất một tuần một lần tới người dân các nước rất cao vì món ăn của Việt Nam rất bổ dưỡng đầy đủ về Vitamin và khoáng chất, cũng như ít chất béo rất phù hợp xu hướng ẩm thực của thế giới ít nhất là từ nay đến 10 năm nữa. Bên canh đó nghề Bếp nếu các bạn theo học sẽ có nhiều cơ hội đi làm việc ở nước ngoài mà không nhiều điều kiện ràng buôc khó khăn như các ngành nghề khác cũng như có nhiều cơ hội định cư tại các nước. Ngoài ra, đối với nghề đầu bếp các bạn cũng cần trao dồi thêm ngoại ngữ để hiểu thêm nhiều xu hướng ăn uống của thế giới, với các bạn trẻ các bạn nên kiên trì hơn khi làm nghề vì nghề này nói khó không khó nhưng dễ thì cũng không thật là dễ các bạn phải có tính nhẫn nại, kiên nhẫn cũng như chịu khó lắng nghe, bỏ bớt cái tôi bản thân, và nhất là cố gắng tìm được một giảng viên tốt, một chef giỏi để theo học ít nhất là 2 năm (đối với các bạn mới vào nghề) như vậy thì tay nghề các bạn sẽ phát triển tốt hơn.

PV: Một câu hỏi cuối, theo như một số nguồn tin gặp gỡ các bạn trẻ theo nghề bếp thì thường than phiền lương thấp theo anh nhận định đánh giá điều này đúng hay sai, và cơ hội thăng tiến của các bạn theo nghề.

Chef Tâm: đúng vậy khi nghe về mức lương, nhưng nếu tính đúng và tính đủ thì lương thật sự cũng cao vì các bạn không nghĩ đến tiền ăn trong ca ăn không tính tiền, bên cạnh đó ngành nghề nào cũng có lúc lương thấp khi mới vào nghề, nhưng thật chất khi các bạn cố gắng thì các bạn có thể được tăng lương từ 1-3 lần trong năm tùy theo sự cố gắng năng nổ của bản thân, và khi bạn có đủ các yếu tố phát triển thì lương của các bạn có thể ngang ngửa hoặc cao hơn vị trí quản lý của nhà hàng. Và để được thăng tiến nhiều hơn các bạn cần cố gắng trao dồi kỹ năng, thao tác, phản xạ và nên thường xuyên học hỏi từ bạn bè đồng nghiệp, anh chị trong nghề đi trước, học các khóa ngắn hạn, chuyên đề trong các trường để được nhiều kiến thức hơn.

Pv: Vậy là sau khi nghe xong em xin gặp anh một bữa tiếp để trao đổi thêm về kiến thức, cũng như nhận định hiện nay trên các diễn đàn về việc đi học ở trường và nên đi làm không cần học, cũng như có phương án nào cho các bạn ở xa theo học nghề.

Cám ơn Chef Thành Tâm đã chia sẻ, trao đổi thẳng thắn đối với nghề Bếp.                                                                                                                

Chef Tâm: Cám ơn bạn chúc bạn và các bạn theo dõi nhiều sức khỏe và thành công!

Chat facebook Chat zalo Gọi ngay